วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

เรายังคงคิดได้หลังจากหัวใจหยุดเต้น


พวกเราคงจะเคยได้ยินกันบ่อยๆ เกี่ยวกับคนที่ตายไปแล้วถูกทำให้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง มักจะเล่าว่าเขาได้ไปพบกับประสบการณ์บางอย่าง เช่น ไปเที่ยวชมนรกหรือสวรรค์ ไปในที่แปลกๆ ที่ไม่เคยไป ไปหาคนนั้นคนนี้ หรืออื่นๆ มากมาย ในจำนวนนั้นพวกเขาอาจจะแต่งเรื่องขึ้นมาเองเพื่อทำตัวให้น่าสนใจ และมีจำนวนมากที่พวกเขาอาจไม่ได้โกหก

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่ามันมีความเป็นไปได้ว่าคนที่ตายไปชั่วขณะอาจได้รับ ประสบการณ์ดังที่พวกเขาเล่าจริงๆ แต่มันเป็นเพียงสิ่งที่คล้ายๆกับ "ความฝัน" เพราะคนเราไม่ได้ตายสนิททันทีที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้น อีกทั้งการทดลองล่าสุดยังชี้ให้เห็นว่าสมองของสิ่งมีชีวิตยังคงทำงานตามปกติ ต่อไปได้อีกหลายวินาทีหลังจากหัวใจหยุดเต้นสนิทไปแล้ว

และด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง ทำให้สมองซึ่งยังมีชีวิตอยู่หลังจากที่หัวใจได้ตายไปแล้วนั้นมีอัตราการทำ งานสูงกว่าปกติเสียอีก ก่อนที่สมองจะเข้าสู่ภาวะขาดออกซิเจนจริงๆนั้น พบว่ามันมีอัตราการทำงานสูงขึ้น เหมือนตอนที่เรากำลังฝัน หรือดิ้นรน จะพูดอีกอย่างก็คือ มันยังคงคิดอยู่ทั้งที่ร่างกายได้ตายไปแล้ว

เมื่อปี 2013 นักประสาทวิทยา จีโม บอร์จิจิน (มหาวิทยาลัยมิชิแกน) ทำการทดลองกับหนู พบว่าแม้หัวใจจะหยุดเต้น แต่ความคิดของมันยังคงทำงานอยู่เหมือนตอนที่มันรู้ตัวตามปกติถึง 30 วินาที และในช่วงวินาทีแรกๆก่อนที่สมองจะขาดออกซิเจน สมองทำงานได้มากกว่าปกติด้วยซ้ำ

นั่นอาจเป็นเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมคนซึ่งเสียชีวิตลงและถูกกระตุ้นให้ฟื้นขึ้นมามักมีความทรงจำบางอย่างติดมาด้วยเสมอ

photo: garlandcannon