วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

คนตาบอดก็มองเห็นภาพในฝัน


เราเชื่อกันว่าความฝันของผู้ที่ตาบอดแต่กำเนิดนั้นจะอยู่ในรูปแบบเสียง เพราะพวกเขาไม่เคยมีประสบการณ์ในการมองเห็นมาก่อน แต่งานศึกษาบางชุดพบว่า ผู้ที่ตาบอดแต่กำเนิดก็อาจฝันเห็นภาพได้เช่นกัน

เป็นเรื่องน่าประหลาดใจ เมื่อนักวิทยาศาสตร์ชาวเดนมาร์กซึ่งกำลังศึกษาเกี่ยวกับความฝันพบว่า "คนตาบอดก็มองเห็นในความฝัน" และภาพที่พวกเขาเห็นก็มักเป็นภาพสี ทั้งที่พวกเขาไม่เคยมีประสบการณ์ด้านสีสัน

ในระหว่างทำการทดลองเพื่อศึกษาความฝันของคนสายตาปกติและคนตาบอด พบว่าแม้คนตาบอดส่วนใหญ่จะฝันถึงการรับรู้ด้วยประสาทสัมผัสอื่นๆ เช่น การได้ยินเสียง ได้สัมผัส ลิ้มรส หรือได้กลิ่น แต่คนตาบอดร้อยละ 21 ก็มีความฝันเป็นฉากๆ เช่นเดียวกับคนตาดี แตกต่างกันตรงที่ภาพฝันของเขาไม่ชัดเจนและมักเกิดขึ้นเป็นฉากสั้นๆ

นักวิจัยตั้งสมมติฐานว่า ที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะศูนย์ควบคุมการมองเห็นในสมองของคนตาบอดยังคงทำงานได้ และมันก็ยังสามารถสร้างภาพได้ แม้แต่คนที่ไม่เคยเห็นอะไรเลยในชีวิต ก็อาจสร้างภาพได้จากการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสอื่นๆ เช่น การได้ยินเสียง การได้สัมผัส เป็นต้น
จากการวัดคลื่นสมองพบว่าเมื่อคนตาบอดหลับฝัน บริเวณศูนย์ควบคุมการมองเห็นจะทำงานเช่นกัน ทำให้เกิดภาพขึ้นในสมอง และที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ เมื่อตื่นขึ้นมาพวกเขาบางคนสามารถวาดภาพสิ่งที่ฝันเห็นได้ด้วย โดยที่ภาพวาดเหล่านั้นแม้ไม่ชัดเจนแต่สามารถมองรู้ได้ว่าเป็นภาพของอะไร เช่น ภาพคน สัตว์ วัตถุต่างๆ และยังรวมไปถึงภาพทิวทัศน์ที่พวกเขาไม่เคยมองเห็น


http://www2.ucsc.edu/dreams/Library/kerr_2004.html
Science Illustrated Dec 2015