วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

อัลไซเมอร์กับเขาวงกต


คุณจะเป็นอัลไซเมอร์รึเปล่า?

งานวิจัยทางด้านประสาทวิทยาที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งของเดือนนี้คือ งานศึกษาเกี่ยวกับแนวโน้มการตรวจพบโรคอัลไซเมอน์ในคนหนุ่มสาวแม้ว่าโรคนั้นยังไม่ได้แสดงอาการใดเลย

โรคอัลไซเมอร์ เป็นโรคที่น่ากลัวมากโรคหนึ่งสำหรับผู้สูงวัยและคนใกล้ชิด เราจะรู้ว่าเป็นโรคนี้เมื่อเริ่มมีอาการ แต่ล่าสุดมีงานศึกษาออกมาว่า บางทีเราอาจตรวจพบมันได้ก่อนหน้านั้น และอาจรู้ล่วงหน้าได้ตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มสาวด้วยซ้ำ (23 Oct. 2015 / University College London)

สมองของเรามีเข็มทิศฝังอยู่ (ในส่วนเอนโทรีนอล คอร์เท็กซ์) คล้ายๆ กับ GPS ส่วนตัวที่คอยนำทางและระบุตำแหน่งของตัวเอง บางทีเรียกว่ากริดเซลล์

เมื่อให้คนเข้าไปอยู่ในเขาวงกตจำลองเสมือนจริง ปกติพวกเขาจะใช้สมองส่วนนี้ในการนำทาง แต่พบว่าคนที่มีพันธุกรรมที่เสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์หลายราย ไม่ไว้ใจกริดเซลล์ของตัวเอง และเปลี่ยนไปใช้สมองส่วนอื่นประมวลผลเส้นทางแทน

นั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าบุคคลเหล่านั้นอาจจะเป็นโรคอัลไซเมอร์ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันยังคงอยู่ระหว่างการติดตามผล หากเรามีวิธีที่ระบุได้ว่าบุคคลหนึ่งจะเป็นโรคอัลไซเมอร์ ในอนาคตเราอาจมีวิธีรักษาแต่เนิ่นๆ หรือมีวิธีที่ทำให้อาการของโรคเกิดช้าลง

http://www.iflscience.com/brain/virtual-maze-test-predicts-likelihood-getting-alzheimers-disease
https://www.sciencenews.org/article/signs-alzheimer%E2%80%99s-seen-young-brain%E2%80%99s-gps-cells
photo: Mopic/Shutterstock